บันทึกหลังการเรียนรู้
ครั้งที่
1 วันที่ 15 มกราคม 2561
เนื้อหาการเรียนรู้
วันนี้เป็นการเรียนครั้งแรก
อาจารย์แจกแนวการสอนให้กับนักศึกษาทุกคนและพูดถึงรายละเอียดของรายวิชาว่าจะต้องเรียนอะไรและการปฏิบัติตนอย่างไรในการเรียน
·
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
Ø ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรม
Ø ทักษะด้านความรู้
Ø ทักษะทางปัญญา
Ø ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
Ø ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข
การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
Ø ทักษะการจัดการเรียนรู้
พูดถึงรายละเอียดการออกฝึกสอนแนะนำแนวทางให้กับนักศึกษา
Ø พูดแนะนำแนวทางการสอนในรูปแบบต่าง
Ø บริบทของแต่ละโรงเรียน
Ø การตรงต่อเวลา
Ø การสงบเด็ก
เช่นคำคล้องจอง เพลง
คำคล้องจอง
เส้นหมี่ เส้นหมี่ เส้นหมี่
สาลาเปา สาลาเปา สาลาเปา
หมูสับ หมูสับ หมูสับ
แล้วก็ข้าวต้มมัด……อึบ
เพลง
ตาดูหูฟัง
เรามีตาไว้ดู
เรามีหูไว้ฟัง
คุณครูท่านสอนท่านสั่ง
ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู
ความรู้เพิ่มเติม
EF ( Executive
Functions) เป็นกระบวนทางความคิดที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกนึกคิดและการกระทำ
ซึ่งช่วยในการวางแผนจัดการกับงานหลายอย่างให้ลุล่วง เรียกได้ว่า
EF คือความสามารถของสมองในการบริการจัดการชีวิตที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพสมองของมนุษย์ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบ
ที่ผ่านมามีการวิจัยที่ชัดเจนว่าช่วงอายุ 3-6 ขวบปีแรกของเด็ก
ๆ เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของชีวิตในการพัฒนาทักษะชีวิต EF ให้กับลูก
ๆ ของคุณเพราะสมองจะมีการพัฒนาทักษะได้ดีที่สุดในช่วงเวลานี้ ซึ่งแม้ตอนวัยรุ่นหรือตอนเป็นผู้ใหญ่ก็ยังไม่สามารถพัฒนาได้ดีเท่ากับช่วงนี้
Executive Functions (EF) ประกอบด้วย ทักษะ 9 ด้านดังต่อไปนี้
1.
Working memory ความจำที่นำมาใช้งาน
คือ การเก็ฐข้อมูลจากประสบการณ์ที่ผ่านมาและนำมาใช้ประโยชน์
2.
Inhibitory Control การยับยั้งชั่งใจ
คิดไตร่ตรอง คือ
ความสามารถในการควบคุมความต้องการและการยั้บยั่งชั่งใจที่จะทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม
3.
Shift หรือ Cognitive
Flexibility การยืดหยุ่นทางความคิด คือ
การปรับเปลี่ยนตนให้เหมาะสมกับเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
4.
Focus / Attention การจดจ่อสนใจ คือ
การใส่ใจและมุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ทำในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง
5.
Emotional Control การควบคุมอารมณ์
คือ
การควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมไม่ฉุนเฉียวเกรี้ยวกราดหรือซึมเศร้าเกินไป
6.
Planning and Organizing การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ
คือ การสอนให้เด็กรู้จักที่จะตั้งเป้าหมาย มีการวางแผน
เพราะหากเด็กไม่รู้จักการวางแผนก็อาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลังได้
7.
Self -Monitoring การรู้จักประเมินตนเอง
กล่าวคือ เด็กต้องรู้จักตนเอง
รวมถึงรู้จักประเมินตนเองเพื่อหาข้อควรแก้ไขและบกพร่องของตนเอง
8.
Initiating การริเริ่มและลงมือทำ คือ
การริ่เริ่มและลงมือทำโดยไม่ผัดวันประกันพรุ่ง
9.
Goal-Directed Persistence ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย
เมื่อตั้งใจและลงมือทำแล้วไม่ว่าจะมีอุปสรรคใด ๆ เขาก็พร้อมจะมุ่งมั่นฝ่าฟันจนประสบความสำเร็จ
คำศัพท์ที่น่าสนใจ
Verb กริยา
Finish จบ
Meet เจอ
Think คิด
Tiger เสือ
การนำมาประยุกต์ใช้
นำทักษะในด้านต่างๆมาปฏิบัติใช้ในการออกสังเกตการสอนและการเรียนรู้ในห้องเรียนได้
นำเพลงและคำคล้องจองมาประยุกต์ใช้กับเด้กได้อย่างหลากหลาย
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ไปตรงเวลาและตั้งใจฟังที่อาจารย์พูด มีข้อเสนอแนะพูดคุยแลกเปลี่ยนกับอาจารยืเมื่ออาจารรย์ถาม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถามของอาจารยืได้เป้นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มีความรับผิดชอบตรงต่อเวลาและเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี
แต่งกายได้เหมาะสมสามารถเป็นตัวอย่างให้กับนักศึกษาได้ แนะนำแนวางในการออกฝึกสอนและวิธีการสงบเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น