วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561





บันทึกหลังการเรียนรู้
ครั้งที่ 1 วันที่ 15 มกราคม 2561
เนื้อหาการเรียนรู้
วันนี้เป็นการเรียนครั้งแรก อาจารย์แจกแนวการสอนให้กับนักศึกษาทุกคนและพูดถึงรายละเอียดของรายวิชาว่าจะต้องเรียนอะไรและการปฏิบัติตนอย่างไรในการเรียน
   ·       จุดมุ่งหมายของรายวิชา
  Ø ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรม
  Ø ทักษะด้านความรู้
  Ø ทักษะทางปัญญา
  Ø ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
  Ø ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  Ø ทักษะการจัดการเรียนรู้
พูดถึงรายละเอียดการออกฝึกสอนแนะนำแนวทางให้กับนักศึกษา
  Ø พูดแนะนำแนวทางการสอนในรูปแบบต่าง
  Ø บริบทของแต่ละโรงเรียน
  Ø การตรงต่อเวลา
  Ø การสงบเด็ก เช่นคำคล้องจอง เพลง

คำคล้องจอง
เส้นหมี่ เส้นหมี่ เส้นหมี่
สาลาเปา สาลาเปา  สาลาเปา
หมูสับ หมูสับ หมูสับ
แล้วก็ข้าวต้มมัด……อึบ
เพลง
ตาดูหูฟัง
เรามีตาไว้ดู  เรามีหูไว้ฟัง
คุณครูท่านสอนท่านสั่ง
ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู

ความรู้เพิ่มเติม
 EF ( Executive Functions)  เป็นกระบวนทางความคิดที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกนึกคิดและการกระทำ ซึ่งช่วยในการวางแผนจัดการกับงานหลายอย่างให้ลุล่วง  เรียกได้ว่า EF คือความสามารถของสมองในการบริการจัดการชีวิตที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพสมองของมนุษย์ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบ   ที่ผ่านมามีการวิจัยที่ชัดเจนว่าช่วงอายุ 3-6 ขวบปีแรกของเด็ก ๆ เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของชีวิตในการพัฒนาทักษะชีวิต EF ให้กับลูก ๆ ของคุณเพราะสมองจะมีการพัฒนาทักษะได้ดีที่สุดในช่วงเวลานี้  ซึ่งแม้ตอนวัยรุ่นหรือตอนเป็นผู้ใหญ่ก็ยังไม่สามารถพัฒนาได้ดีเท่ากับช่วงนี้
Executive Functions (EF)  ประกอบด้วย ทักษะ  9 ด้านดังต่อไปนี้
1.        Working memory ความจำที่นำมาใช้งาน คือ การเก็ฐข้อมูลจากประสบการณ์ที่ผ่านมาและนำมาใช้ประโยชน์
2.        Inhibitory Control การยับยั้งชั่งใจ คิดไตร่ตรอง  คือ ความสามารถในการควบคุมความต้องการและการยั้บยั่งชั่งใจที่จะทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม
3.        Shift หรือ Cognitive Flexibility การยืดหยุ่นทางความคิด  คือ การปรับเปลี่ยนตนให้เหมาะสมกับเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
4.        Focus / Attention การจดจ่อสนใจ คือ การใส่ใจและมุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ทำในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง
5.        Emotional Control การควบคุมอารมณ์ คือ การควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมไม่ฉุนเฉียวเกรี้ยวกราดหรือซึมเศร้าเกินไป
6.        Planning and Organizing การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ คือ การสอนให้เด็กรู้จักที่จะตั้งเป้าหมาย มีการวางแผน เพราะหากเด็กไม่รู้จักการวางแผนก็อาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลังได้
7.        Self -Monitoring การรู้จักประเมินตนเอง กล่าวคือ เด็กต้องรู้จักตนเอง รวมถึงรู้จักประเมินตนเองเพื่อหาข้อควรแก้ไขและบกพร่องของตนเอง
8.        Initiating การริเริ่มและลงมือทำ คือ การริ่เริ่มและลงมือทำโดยไม่ผัดวันประกันพรุ่ง
9.        Goal-Directed Persistence ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย  เมื่อตั้งใจและลงมือทำแล้วไม่ว่าจะมีอุปสรรคใด  ๆ เขาก็พร้อมจะมุ่งมั่นฝ่าฟันจนประสบความสำเร็จ

คำศัพท์ที่น่าสนใจ
Verb กริยา
Finish จบ
Meet เจอ
Think คิด
Tiger เสือ

การนำมาประยุกต์ใช้
นำทักษะในด้านต่างๆมาปฏิบัติใช้ในการออกสังเกตการสอนและการเรียนรู้ในห้องเรียนได้ นำเพลงและคำคล้องจองมาประยุกต์ใช้กับเด้กได้อย่างหลากหลาย

การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ไปตรงเวลาและตั้งใจฟังที่อาจารย์พูด มีข้อเสนอแนะพูดคุยแลกเปลี่ยนกับอาจารยืเมื่ออาจารรย์ถาม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถามของอาจารยืได้เป้นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มีความรับผิดชอบตรงต่อเวลาและเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี แต่งกายได้เหมาะสมสามารถเป็นตัวอย่างให้กับนักศึกษาได้ แนะนำแนวางในการออกฝึกสอนและวิธีการสงบเด็ก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น