วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561




บันทึกหลังการเรียนรู้
ครั้งที่ 3 วันที่ 29 มกราคม 2561
เนื้อหาการเรียนรู้
ทบทวนเนื้อหาการเรียนรู้ที่นำเสนอไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านและให้คำแนะนำเพิ่มเติมเล้กน้อยเพื่อให้นักศึกษาจำได้ว่าที่ผ่านมาเรียนอะไรไปบ้าง สิ่งที่เรียนว่าจะได้ไม่สูญเปล่า
  v เรื่องพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
นิยามของคำว่าพัฒนาการคือ ตัวที่สะท้อนว่าเด็กสามารถทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงอายุ /ความสามารถของเด็กในแต่ละระดับอายุ
ลักษณะของพัฒนาการคือ  มีการเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง ที่มาของการเปลี่ยนแปลงนี้คือ การทำงานของระบบสมอง
                
                                      การเปลี่ยนแปลง      การเรียนรู้

เด็กจะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5  เพื่อใช้ตอบสนอง/เก็บข้อมูลรายละเอียดต่างๆไปสู่สมอง

                                  ****มีการเปลี่ยนแปลงพฟติกรรมเพื่อการอยู่รอด****

  v เรื่องความสนใจและความต้องการ
เด็กจะมีความสนใจในเรื่องต่างๆตามพัฒนาการของเด็ก เด็กบางคนอาจมีความต้องการและความแตกต่างกันออกไปตามช่วงวัยนั้นๆ

  v เรื่องการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
เด็กจะมีการเรียนรู้ที่แตกต่างกันออกไป การเรียนรู้ของเด็กจะเริ่มจาก ขั้นการเรียนรู้ด้วยการกระทำ  ขั้นการเรียนรู้ตามภาพจินตนาการ ขั้นการเรียนรู้ภาพสัญลักษณ์ ทั้ง 3 ขั้นนี้เป็นทฤษฎีการเรียนรู้ของ บูรเนอร์

  v เรื่องรูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
ความสำคัญ
  ü เปิดโอกาสให้เด็กได้โชว์ศักยภาพของตนเอง
  ü เด็กได้เรียนรู้ผ่านการกระทำ/ผ่านการปฏิบัติจากของจริง
  ü ให้ผู้เรียนได้มีโอกาสคิด ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
  ü เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นมีความพัฒนาทางด้านสังคม
  ü การสอนแบบบูรณาการ
  ü สนับสนุนให้เด็กกล้าที่จะแสดงออก
  ü มีการวางแผนอย่างเป็นระบบ
  ü การเรียนรู้อย่างลุ่มลึก เป็นองค์ประกอบสำคัญในการสอนแบบโครงการ

หลังจากที่ทบทวนบทเรียนไปแล้วก็เป็นงานกลุ่ม ให้แตกผังความรู้ลงกระดาษ ตามหน่วยที่เลือกไว้ ดังนี้
§  หน่วยตัวเรา




อวัยวะของร่างกาย
ภายนอก
ตา
หู
จมูก
ปาก
แขน
ขา
มือ
เท้า
หัว
ภายใน
ปอด
หัวใจ
กระเพาะอาหาร
ลักษณะของวัยวะ
ภายนอก
ตา       มี 2 ข้าง เป็นวงรี ( ซ้าย,ขวา )
หู        มี 2 ข้าง เป็นครึ่งวงรี ( ซ้าย,ขวา)
จมูก     มี 2 รู เป็นทรงสามเหลี่ยม
ปาก     มีปากบนปากล่าง เป็นทรงรี
แขน     มี 2 ข้าง เป็นทรงกระบอก ( ซ้าย,ขวา )
ขา       มี 2 ข้าง เป็นทรงกระบอก ( ซ้าย,ขวา )
มือ      มี 2 ข้าง ( ซ้าย,ขวา ) ข้างละ 5 นิ้ว
เท้า      มี 2 ข้าง ( ซ้าย,ขวา ) ข้างละ 5 นิ้ว
หัว       มีทรงกลมรี มีเส้นผม
ภายใน
ปอด     มี 2 ข้าง เป็นทรงสามเหลี่ยม ( ซ้าย,ขวา )
หัวใจ     มี 4 ห้อง ขนาดเท่ากำปั้นเป็นทรงสามเหลี่ยม
กระเพาะอาหาร   มีลักษณะคล้ายเมล็ดถั่วแดง
การดูแลรักษาอวัยวะ
ภายนอก
ตา       ไม่มองไปที่มีแสงสว่างเกินไป
หู        ปั่นหูอย่างน้อยสัปดาห์ละ2-3 ครั้ง
จมูก     ล้างจมูก
ปาก     แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง
แขน     ทาครีมบำรุงผิว
ขา       ทาครีมบำรุงผิว
มือ      ล้างมือบ่อยๆตามขั้นตอนทั้ง7 ตัดเล็บ
เท้า      ล้างเท้า ตัดเล็บเท้า
หัว       สระผมวันเว้นวัน ตัดผม
ภายใน
ปอด    
หัวใจ
กระเพาะอาหาร
ประโยชน์
ภายนอก
ตา       ใช้สำหรับการมองเห็น
หู        ใช้สำหรับฟังเสียง
จมูก     ใช้สำหรับหายใจและดมกลิ่น
ปาก     ใช้สำหรับพูดสื่อสาร
แขน     สร้างความสมดุลให้แก่ร่างกาย
ขา       ใช้พยุงและการทรงตัว
มือ      ใช้สำหรับหยิบจับสิ่งของ
เท้า      ใช้สำหรับเดิน
หัว       สร้างสมดุลของร่างกาย
ภายใน
ปอด     ใช้สำหรับฟอกอากาศ
หัวใจ     สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย
กระเพาะอาหาร   ใช้ย่อยอาหาร
ข้อควรระวัง
เล่นอย่างระมัดระวังไม่ให้หัวกระทยกระเทือนและเป็นอันตรายต่อร่างกาย
ไม่ทำร้ายร่างกายของผู้อื่น
อยู่ในที่ที่อากาศไม่มีมลพิษ
§  หน่วยฝนจ๋า

§  หน่วยแหล่งน้ำ

§  หน่วยยานพาหนะ

§  หน่วยผีเสื้อแสนสวย

§  หน่วยของเล่นของใช้

คำศัพท์ที่น่าสนใจ
Learning                        การเรียนรู้
Concept mapping การทำแผนที่แนวคิด
การนำมาประยุกต์ใช้
        นำแนวคิดและหลักการต่างๆที่อาจารย์อธิบายไปใช้สอนได้จริงและสามารถทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทำให้การสอนมีความทันสมัย และการแตกย่อยของหน่วยต่างๆก่อนที่เราจะนำไปสอนจริงเพื่อที่เราจะได้ทราบว่าเราควรสอนอะไรบ้างในหน่วยนั้นๆ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ไปตรงเวลาและตั้งใจฟังที่อาจารย์พูด มีข้อเสนอแนะพูดคุยแลกเปลี่ยนกับอาจารยืเมื่ออาจารรย์ถาม และทำงานกับเพื่อนได้ตามบรรลุเป้าหมาย สามารถแตกหน่วยความรู้ได้
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถามของอาจารยืได้เป้นอย่างดีเตรียมงานนำเสนอที่ตัวเองรับผิดชอบมมาป็นอย่างดี ทำงานกันเป็นกลุ่ม
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มีความรับผิดชอบตรงต่อเวลาและเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี แต่งกายได้เหมาะสมสามารถเป็นตัวอย่างให้กับนักศึกษาได้ แนะนำและอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำเสนอเพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น ทบทวนบทเรียนที่ผ่านมาแล้วและให้คำปรึกษาต่างๆเมื่อนักศึกษาเกิดความไม่เข้าใจ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น