บันทึกหลังการเรียนรู้
ครั้งที่ 14 วันที่ 30 เมษายน 2561
(
การชดเชยของวันที่ 16 เมษายน ชดเชยในวันจันทร์ที่ 30 เมษายน )
เนื้อหาการเรียนรู้
ทบทวนเนื้อหาที่เรียนรู้มา
และเตรียมความพร้อมสำหรับการออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
Ø หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 60 คือ การวางแผนสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในชั้นเรียนอาจอยู่ในรูปที่มองเห็น
คือเอกสารหลักสูตร และสิ่งที่มองไม่เห็น เช่น ปฏิสัมพันธ์
Ø การสอนเด็กปฐมวัย
ไม่ควรยึดหลัก " เลข คัด เลิก " ควรให้เด็กได้เล่น
ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมที่หลากหลาย เหมาะสมกับพัฒนาการและความต้องการของเด็ก
Ø การใช้คำพูดกับเด็ก
ไม่ควรใช้คำว่า " ไม่ หรือ อย่า หรือ ห้าม "
Ø บุคคลที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร
ได้แก่ ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง ชุมชน
Ø พัฒนาการตามวัย
คือ ความสามารถของเด็กในแต่ละช่วงวัย
Ø การเล่น
คือ วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
Ø การทำงานจะต้องจัดให้สอดคล้องกับพัฒนาการขอเด็ก
Ø การทำงานของสมอง
มีดังนี้
Ø ทักษะการใช้สมองส่วนหน้า
(EF
: Executive Function)
Ø การสอนเศรษฐกิจพอเพียง
ควรบูรณาการในการทำกิจกรรม เช่น การดื่มน้ำของเด็ก ๆ
แล้วให้เด็กเทน้ำที่ดื่มไม่หมดรวมกัน มาร่วมกันสนทนาถึงจำนวนน้ำที่เราเททิ้ง
ให้เด็กช่วยกันคิดว่า จะทำอย่างไร ให้จำนวนน้ำที่เททิ้ง มีระดับน้อยลงในครั้งต่อ ๆ
ไป (ปลูกฝังความประหยัด ความพอประมาณ)
คำศัพท์ที่น่าสนใจ
Planning & Organizing วางแผน จัดระบบ ดำเนินการ
Goal-directed Persistence มุ่งเป้าหมาย
Shift/Cognitive Flexibility ยืดหยุ่นความคิด
Inhibitory Control ยั้งคิด ไตร่ตรอง
Emotional Control ควบคุมอารมณ์
การนำมาประยุกต์ใช้
นำความรู้และหลัการที่อาจารย์สอนไปใช้ในการฝึกสอนได้
เช่น การเตรียมตัวในการออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู เทคนิคการสอนเด็ก
การควบคุมชั้นเรียน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ไปตรงเวลาและตั้งใจฟังที่อาจารย์พูด
มีข้อเสนอแนะพูดคุยแลกเปลี่ยนกับอาจารยืเมื่ออาจารรย์ถาม
และทำงานกับเพื่อนได้ตามบรรลุเป้าหมาย ตอบคำถามและถามอาจารย์เมื่อไม่เข้าใจ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถามของอาจารยืได้เป้นอย่างดี
เตรียมแผนการสอนของหน่วยตัวเองมาเป็นอย่างดีและมีเทคนิควิธีการสอนที่แตกต่างกันออกไป
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มีความรับผิดชอบตรงต่อเวลาและเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี
แต่งกายได้เหมาะสมสามารถเป็นตัวอย่างให้กับนักศึกษาได้
แนะนำและอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำเสนอเพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
และหากนักศึกษามีข้อสงสัยอาจารย์ก็สามารถอธิบายให้นักศึกษาฟังได้อย่างดีรวมไปถึงการบอกเทคนิคต่างๆเพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น