วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561



บันทึกหลังการเรียนรู้
ครั้งที่ 14 วันที่ 30 เมษายน 2561
( การชดเชยของวันที่ 16 เมษายน ชดเชยในวันจันทร์ที่ 30 เมษายน )
เนื้อหาการเรียนรู้
ทบทวนเนื้อหาที่เรียนรู้มา และเตรียมความพร้อมสำหรับการออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

  Ø  หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 60 คือ การวางแผนสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในชั้นเรียนอาจอยู่ในรูปที่มองเห็น คือเอกสารหลักสูตร และสิ่งที่มองไม่เห็น เช่น ปฏิสัมพันธ์
  Ø การสอนเด็กปฐมวัย ไม่ควรยึดหลัก " เลข คัด เลิก " ควรให้เด็กได้เล่น ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมที่หลากหลาย เหมาะสมกับพัฒนาการและความต้องการของเด็ก
  Ø การใช้คำพูดกับเด็ก ไม่ควรใช้คำว่า " ไม่ หรือ อย่า หรือ ห้าม "
  Ø บุคคลที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร ได้แก่ ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง ชุมชน
  Ø พัฒนาการตามวัย คือ ความสามารถของเด็กในแต่ละช่วงวัย
  Ø การเล่น คือ วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
  Ø การทำงานจะต้องจัดให้สอดคล้องกับพัฒนาการขอเด็ก
  Ø การทำงานของสมอง มีดังนี้

  Ø ทักษะการใช้สมองส่วนหน้า (EF : Executive Function)

  Ø การสอนเศรษฐกิจพอเพียง ควรบูรณาการในการทำกิจกรรม เช่น การดื่มน้ำของเด็ก ๆ แล้วให้เด็กเทน้ำที่ดื่มไม่หมดรวมกัน มาร่วมกันสนทนาถึงจำนวนน้ำที่เราเททิ้ง ให้เด็กช่วยกันคิดว่า จะทำอย่างไร ให้จำนวนน้ำที่เททิ้ง มีระดับน้อยลงในครั้งต่อ ๆ ไป (ปลูกฝังความประหยัด ความพอประมาณ)

คำศัพท์ที่น่าสนใจ

Planning & Organizing  วางแผน จัดระบบ ดำเนินการ
Goal-directed Persistence  มุ่งเป้าหมาย
Shift/Cognitive Flexibility  ยืดหยุ่นความคิด
Inhibitory Control  ยั้งคิด ไตร่ตรอง
Emotional Control  ควบคุมอารมณ์

การนำมาประยุกต์ใช้
นำความรู้และหลัการที่อาจารย์สอนไปใช้ในการฝึกสอนได้ เช่น การเตรียมตัวในการออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู เทคนิคการสอนเด็ก การควบคุมชั้นเรียน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ไปตรงเวลาและตั้งใจฟังที่อาจารย์พูด มีข้อเสนอแนะพูดคุยแลกเปลี่ยนกับอาจารยืเมื่ออาจารรย์ถาม และทำงานกับเพื่อนได้ตามบรรลุเป้าหมาย ตอบคำถามและถามอาจารย์เมื่อไม่เข้าใจ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถามของอาจารยืได้เป้นอย่างดี เตรียมแผนการสอนของหน่วยตัวเองมาเป็นอย่างดีและมีเทคนิควิธีการสอนที่แตกต่างกันออกไป
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
        อาจารย์มีความรับผิดชอบตรงต่อเวลาและเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี แต่งกายได้เหมาะสมสามารถเป็นตัวอย่างให้กับนักศึกษาได้ แนะนำและอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำเสนอเพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น และหากนักศึกษามีข้อสงสัยอาจารย์ก็สามารถอธิบายให้นักศึกษาฟังได้อย่างดีรวมไปถึงการบอกเทคนิคต่างๆเพิ่มเติม















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น