บันทึกหลังการเรียนรู้
ครั้งที่ 10 วันที่ 19 มีนาคม 2561
เนื้อหาการเรียนรู้
สาธิตการสอนเสริมประสบการณ์ตามหน่วยการเรียนรู้ของแต่ละกลุ่ม (วันอังคาร)
โดยเริ่มการสอนเรียงตามกลุ่มดังนี้
Ø หน่วยฝน
Ø หน่วยตัวเรา
Ø หน่วยไข่
Ø หน่วยยานพาหะนะ
Ø หน่วยผีเสื้อ
Ø หน่วยของเล่นของใช้
Ø หน่วยน้ำ
โดยแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนของกลุ่มออกมาสอน
ตามแผนการสอนที่เขียนไว้เมื่อทุกกลุ่มสอนเสร็จแล้วก็ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์
ดังนี้
· เพลงต้องมีความเชื่อมโยงกับหน่วยที่สอนของวันนั้น
· การใช้นิทานในการสอน
(ขั้นนำ) มีเด็กจำนวนเยอะๆควรใช้นิทานเล่มใหญ่เด็กจะได้มองเห็นชัด
· ในการสอนควรให้เด็กมีส่วนร่วม
เช่น ให้เด็กออกมาติดรูปภาพตามหน่วย
· การสอน
( ขั้นนำ ) ควรจะเป็นเพลงมากกว่าการใช้นิทาน
· การบอกลักษระ
ตำแหน่ง/รูปทรง/จำนวน/มีภาพประกอบ
· หากต้องการให้เด็กดูสิ่งต่างๆ
เปรียบเทียบสิ่งต่างๆ
ควรให้เด็กดูไปทีละชนิดพร้อมบันทึกไปด้วยและวาดรูปประกอบเพื่อให้เด็กเห็นภาพชัดเจน
· การบันทึกต้องบันทึกเรียงตามตารางการบันทึกที่สร้างมา
· ไม่ควรนำของคนละประเภท
มาให้เด้กเปรียบเทียบกัน
· การแทนสัญลัญลักษณ์
เล็ก / ใหญ่ อาจจะวาดภาพประกอบเพื่อให้เด็กเห็นชัดเจนยิ่งขึ้น
· ภาพที่นำมาประกอบควรเป็นภาพใหญ่
· การสรุปความเหมือนต่าง
ต้องใช้ไดอะแกรม
รูปการทำกิจกรรม
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หมายถึง กิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวอย่างมีจุดหมาย
ฝึกให้เด็กคิด แก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุผล ฝึกการเข้าสังคม และฝึกการใช้ภาษา
ผ่านการปฏิบัติด้วยตนเอง โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า
ด้วยวิธีการจัดกิจกรรมอย่างหลากหลาย เช่น การสนทนา อภิปราย การเล่านิทาน การสาธิต
ทดลอง การปฏิบัติการ การศึกษานอกสถานที่ การเล่นบทบาทสมมุติ ร้องเพลง
ท่องคำคล้องจอง เล่นเกม
มีประโยชน์ของกิจกรรมเสริมประสบการณ์ต่อเด็กปฐมวัย
กิจกรรมเสริมประสบการณ์มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย
เพราะลักษณะการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์อยู่บนพื้นฐานตามแนวคิดว่า
เด็กทุกคนมีศักยภาพในการสร้างองค์ความรู้
โดยอาศัยสภาพจริงที่สอดคล้องกับบริบทของสังคมและวัฒนธรรมของคน
โดยจัดอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
ซึ่งเป็นวัยแห่งการเรียนรู้ผ่านการสัมผัส การซึมซับ การเลียนแบบ การกระทำ
การเล่นอย่างมีความสุข เพราะการที่เด็กได้ทดลองด้วยตนเองนั้นจะส่งผลต่อการพัฒนาความสามารถในการสรุปข้อค้นพบหรือเรียกว่า
องค์ความรู้ ได้จากประสบการณ์ตรง เด็กได้มีโอกาสปฏิบัติโดยวิธีการที่หลากหลาย
อีกทั้งยังเป็นการฝึกเด็กให้ได้คิดแก้ ปัญหา
ใช้เหตุผลและฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนด้วยวิธีการต่างๆ
ได้แก่ การสนทนา การอภิปราย การเล่านิทาน การสาธิต การใช้คำถาม การทดลอง
ปฏิบัติการ ศึกษานอกสถานที่ การเล่านิทาน บทบาทสมมติ การร้องเพลง เล่นเกม
ท่องคำคล้องจอง ฯลฯ เนื่องจากวิธีการดังกล่าว เด็กได้มีโอกาสคิด
ได้ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมซึ่งส่งเสริมให้เด็กได้มีโอกาสอยู่ในสังคมและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
เด็กได้ทดลองปฏิบัติ
ให้เด็กได้สังเกตได้ค้นพบด้วยตนเองผ่านกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่ช่วยส่งเสริมการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยอยู่ในระดับที่ดี
ทั้งนี้เพราะรูปแบบการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
เด็กเป็นผู้ลงมือปฏิบัติการทดลองด้วยตนเอง เด็กได้สำรวจวัสดุ
บอกความเหมือนความแตกต่างของวัสดุอุปกรณ์ตามลักษณะและคุณสมบัติ
จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่งเพราะกิจกรรมวิทยาศาสตร์เป็นการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กในกิจกรรมเสริมประสบการณ์
การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่โรงเรียนควรมีลักษณะ
ดังนี้
·
การสนทนา
อภิปราย เป็นการสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาในการพูด การฟัง
รู้จักแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ผ่านสื่อของจริง ของจำลอง
รูปภาพ สถานการณ์จำลอง ฯลฯ
·
การเล่านิทาน
เป็นการเล่าเรื่องต่างๆ ส่วนมากจะเน้นการปลูกฝังให้เด็กเกิดคุณธรรม จริยธรรม
เพื่อให้เด็กเข้าใจสิ่งที่เป็นรูปธรรมได้ดีขึ้น โดยมีสื่อประกอบเป็นรูปภาพ
หนังสือนิทาน หุ่น หรือการแสดงท่าทางประกอบการเล่าเรื่อ
·
การสาธิต
เป็นการจัดกิจกรรมที่ให้เด็กได้สังเกตและเรียนรู้ขั้นตอนของกิจกรรมเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจริง
บางครั้งครูอาจให้เด็กเป็นผู้สาธิตร่วม เช่น การเพาะเมล็ด การเป่าลูกโป่ง
การทำกระดาษสา ฯลฯ
·
การทดลอง/ปฏิบัติการ
เป็นกิจกรรมที่เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรงในการลงมือทำด้วยตน เอง
ได้ฝึกสังเกตการเปลี่ยนแปลง การคิดแก้ปัญหา และส่งเสริมให้เด็กมีความอยากรู้อยากเห็น
และค้นพบด้วยตนเอง เช่น การประกอบอาหาร การทดลองวิทยาศาสตร์ง่ายๆ
การเลี้ยงหนอนผีเสื้อ การปลูกพืช ฯลฯ
·
การศึกษานอกสถานที่
เป็นการจัดกิจกรรมที่เด็กได้รับประสบการณ์ตรงโดยการพาเด็กไปทัศนศึกษาสิ่งต่างๆนอกสถานศึกษา
เพื่อเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์แก่เด็ก
·
การเล่นบทบาทสมมุติ
เป็นการให้เด็กสมมุติตนเองเป็นตัวละครต่างๆ
ตามเนื้อเรื่องในนิทานหรือเรื่องราวต่างๆ อาจมีวัสดุอุปกรณ์ประกอบ เช่น
หุ่นสวมศีรษะ ที่คาดศีรษะรูปคน สัตว์ เครื่องแต่งกาย และอุปกรณ์ของจริงต่างๆ
·
การร้องเพลง
เล่นเกม ท่องคำคล้องจอง เป็นการจัดให้เด็กได้แสดงออกเพื่อความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
และเรียนรู้เกี่ยวกับภาษาและจังหวะ หรือเกมที่ไม่เน้นการแข่งขัน
ความรู้พิ่มเติม
การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ครูควรจัดกิจกรรมที่หลากหลาย
โดยเน้นให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง และมีโอกาสค้นพบด้วยตนเองให้มากที่สุด
ยืดหยุ่นในเรื่องระยะเวลาตามความสนใจของเด็ก
เปิดโอกาสให้เด็กได้ฝึกคิดด้วยการใช้คำถามปลายเปิด
และยอมรับความคิดเห็นที่หลากหลายของเด็ก
คำศัพท์ที่น่าสนใจ
Diagram แผนภาพ
Category ประเภท
การนำมาประยุกต์ใช้
นำความรู้และหลัการที่อาจารย์สอนไปใช้ในการฝึกสอนได้
เช่น การเขียนแผนการสอน การร้องเพลง
และยังรวมไปถึงการเตรียมเขียนแผนการสอนในหน่วยการเรียนรู้ต่างๆว่าจะต้องมีขั้นตอนอย่างไรบ้างเพื่อง่ายต่อการเขียนแผนการสอนกิจกรรมการเสริมประสบการณ์
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ไปตรงเวลาและตั้งใจฟังที่อาจารย์พูด
มีข้อเสนอแนะพูดคุยแลกเปลี่ยนกับอาจารยืเมื่ออาจารรย์ถาม และทำงานกับเพื่อนได้ตามบรรลุเป้าหมาย
ตอบคำถามและถามอาจารย์เมื่อไม่เข้าใจ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถามของอาจารยืได้เป้นอย่างดี
เตรียมแผนการสอนของหน่วยตัวเองมาเป็นอย่างดีและมีเทคนิควิธีการสอนที่แตกต่างกันออกไป
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มีความรับผิดชอบตรงต่อเวลาและเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี
แต่งกายได้เหมาะสมสามารถเป็นตัวอย่างให้กับนักศึกษาได้ แนะนำและอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำเสนอเพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
และหากนักศึกษามีข้อสงสัยอาจารย์ก็สามารถอธิบายให้นักศึกษาฟังได้อย่างดีรวมไปถึงการบอกเทคนิคต่างๆเพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น