วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561



บันทึกหลังการเรียนรู้
ครั้งที่ 11 วันที่ 26 มีนาคม 2561
เนื้อหาการเรียนรู้
การสอนศิปะสร้างสรรค์
Ø การสอนจะต้องมีความหลากหลายไม่น่าเบื่อ
Ø การประดิษฐ์จะต้องสามารถบูรณาการได้
การสอนกลางแจ้ง
Ø การกำกับเด็กควรใช้เพลง เพื่อกระตุ้นความสนใจของเด็กในการทำกิจกรรม
เกมการศึกษา
Ø อธิบายวิธีการเล่นที่ชัดเจน
Ø เกมจะต้องมีตามหน่วยการเรียนรู้
Ø ต้องมีทักษะกระบวนการให้เด็กฝึกคิด
            สาธิตการสอนเสริมประสบการณ์ตามหน่วยการเรียนรู้ของแต่ละกลุ่ม  โดยเริ่มการสอนเรียงตามกลุ่มดังนี้
Ø หน่วยผีเสื้อ
Ø หน่วยยานพาหะนะ
Ø หน่วยแหล่งน้ำ
Ø หน่วยของเล่นของใช้
Ø หน่วยฝน
Ø หน่วยตัวเรา
Ø หน่วยไข่ ( กิจกกรรมคุกกิ้ง)
โดยแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนของกลุ่มออกมาสอนตามวันและตามแผนการสอนที่เขียนไว้เมื่อทุกกลุ่มสอนเสร็จแล้วก็ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
Ø ตัวหนังสือที่เขียนบนแผ่นชาร์ทตัวต้องใหญ่พอดีเด็กจะได้มองเห็นได้ชัดเจน
Ø หากมีภาพมาให้เด็กติดลงบนแผ่นชาร์ทควรให้เด็กเลือกภาพนั้นเอง
Ø ต้องสอนให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้
Ø ถ้าเป็นการสอนแบขั้นตอนควรมีลักษณะเป็นช่องๆลงมาดังนี้

Ø การเขียนสาระการเรียนรุ้ในแผน คือ การเขียนเนื้อหาที่จะสอนลงไป
Ø หากมีสิ่งของมาให้เด็กดูควรจัดหาภาชนะใส่ที่มิดชิด เด็กจะได้มีความตื่นเต้นและช่วยกันทายว่าสิ่งที่อยู่ในภาชนะคืออะไร
Ø หากจะพูดอธิบายให้เด็กฟังถึงประโยยชน์และโทษควรพูดทีละอย่าง
การสอนเสริมประสบการณ์ในวันนี้ถือว่าผ่านไปด้วยดี ได้รับคำชมจากอาอารย์

รูปการทำกิจกรรม




















คำศัพท์ที่น่าสนใจ
Active learning การเรียนรู้แบบลงมือทำ(ปฏิบัติ)
การนำมาประยุกต์ใช้
นำความรู้และหลัการที่อาจารย์สอนไปใช้ในการฝึกสอนได้ เช่น การเขียนแผนการสอน การร้องเพลง และยังรวมไปถึงการเตรียมเขียนแผนการสอนในหน่วยการเรียนรู้ต่างๆว่าจะต้องมีขั้นตอนอย่างไรบ้างเพื่อง่ายต่อการเขียนแผนการสอนกิจกรรมการเสริมประสบการณ์     
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ไปตรงเวลาและตั้งใจฟังที่อาจารย์พูด มีข้อเสนอแนะพูดคุยแลกเปลี่ยนกับอาจารยืเมื่ออาจารรย์ถาม และทำงานกับเพื่อนได้ตามบรรลุเป้าหมาย ตอบคำถามและถามอาจารย์เมื่อไม่เข้าใจ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถามของอาจารยืได้เป้นอย่างดี เตรียมแผนการสอนของหน่วยตัวเองมาเป็นอย่างดีและมีเทคนิควิธีการสอนที่แตกต่างกันออกไป
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มีความรับผิดชอบตรงต่อเวลาและเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี แต่งกายได้เหมาะสมสามารถเป็นตัวอย่างให้กับนักศึกษาได้ แนะนำและอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำเสนอเพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น และหากนักศึกษามีข้อสงสัยอาจารย์ก็สามารถอธิบายให้นักศึกษาฟังได้อย่างดีรวมไปถึงการบอกเทคนิคต่างๆเพิ่มเติม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น